top of page

วิธีทำความสะอาดโซฟา ให้เหมือนใหม่

โซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์ ใช้สำหรับการพักผ่อน จะถูกวางอยู่ในห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีการใช้งานบ่อยเลยทีเดียว วัสดุหุ้มบนโซฟานั้น ก็จะมีทั้งผ้า และหนัง

โซฟาเป็นฟอร์นิเจอร์รับแขก และเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เห็นเป็นชิ้นแรกเวลาเข้าบ้าน ถ้าหากความสกปรกนั้น เป็นปัญหา ความสวยงามของงานผ้าหรือหนัง ก็จะหมดหายไป


เราจึงแนะนำว่า "ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ "


โซฟาผ้า เป็นโซฟาที่ให้ผิวสัมผัสที่อบอุ่น ดูมีสเน่ห์แตกต่างกันออกไปในแต่ละชนิดของผ้า แต่ก็ดูแลรักษายาก ฝุ่น ขนของสัตว์เลี้ยง หรือทำอาหารและเครื่องดื่มหกลงบนผ้า ก็จะเกิดคราบสกปรกและกลิ่นที่ฝังลงไป ถ้าไม่รีบทำความสะอาด และทำความสะอาดอย่างถูกวิธี


มาดูวิธีการดูแลทำความสะอาด โซฟา ให้ Fresh เหมือนใหม่กัน




การทำความสะอาดโซฟา เริ่มจากวัสดุหุ้มหลักๆ คือผ้า และ หนัง โดย NEAT จะแนะนำไปทีละอย่าง แต่ในส่วนของงานหนัง ทางเราจะแนะนำในส่วนของหนังเทียม หรือ PU นะครับ



การทำความสะอาดแบบทั่วไป

วัสดุหุ้ม ผ้า


1. การดูดฝุ่น - ในเนื้อผ้าจะมีช่องว่างที่ฝุ่นสามารถลงไปฝังได้ เมื่อเกิดฝุ่นแล้ว ในการใช้งานแต่ละครั้งจะทำให้ฝุ่นนั้นรอยฟุ้งขึ้นมาจากช่องว่างเล็กๆของผ้า อาจจะทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ ควรดูดฝุ่นทำความสะอาด อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง




การดูดฝุ่น เป็นวิธีการดูแลรักษาเบื้องต้น และควรทำอย่างสม่ำเสมอ



2. การทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรก - ผ้าที่ NEAT เลือกใช้ เป็นผ้ากันน้ำ หรือ Water repellent แต่ในการใช้งานนั้น เมื่อทำของเหลวหรืออาหารหกลงบนผ้า ก็ควรรีบทำความสะอาดคราบสกปรกนั้นทันที



  • ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหรือกระดาษ ซับจุดที่มีคราบสกปรก เพื่อดูดซึมคราบออกจากเนื้อผ้า หากเป็นคราบที่ฝังลงในเนื้อผ้าให้ใช้แปรงขนอ่อน แปรงตรงจุดที่มีคราบ โดยใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด


  • หากเกิดคราบที่ฝังแน่นจนทำความสะอาดเบื้องต้นไม่หมด ให้ถอดวัสดุหุ้มไปซัก โดยซักมือ หรือซักกับเครื่องซักผ้า แบบถนอมผ้า








การทำความสะอาดแบบทั่วไป

วัสดุหุ้ม หนัง

NEAT จะเลือกใช้วัสดุหนังที่เป็นหนังเทียม หรือ PU (Polyurethane)


PU เป็นหนังที่ผลิตจากกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้พลาสติกประเภทพียู ในการผลิต และสามารถทำลวดลายได้ใกล้เคียงกับหนังแท้ โดยมีคุณสมบัติทนทาน ดูแลรักษาง่าย มีผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย ที่สำคัญคือราคาไม่แพงด้วยครับ


1. การขจัดคราบสกปรก - การทำความสะอาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ เช็ดคราบสกปรก

2. การเคลือบพื้นผิว - การเคลือบเงา โดยการลง WAX ทำให้สภาพหนัง PU ดูมันเงาเหมือนใหม่ และสามารถขจัดคราบสกปรกได้ง่าย ปีละ 1 - 2 ครั้ง



การดูแลเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ควรดูแลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ที่เรารัก อยู่กับเราในสภาพเหมือนใหม่ไปนานๆ และยังทำให้ผู้อาศัยในบ้านมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย



เฟอร์นิเจอร์ที่คุณเลือก อาจสร้างความสุขที่แท้จริง

bottom of page